วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การจดทะเบียนบริษัท กับ การจดห้างหุ้นส่วน ต่างกันอย่างไร


      หลังจากทีเราได้คุยเกี่ยวกับการ จดทะเบียนบริษัท กับ ห้างหุ้นส่วนจำกัดไปแล้ว ว่าควรเลือกจดทะเบียนบริษัทมากกว่า แต่ก็ยังมีคนที่อยากรู้ว่า การจดทะเบียนทั้งสองแบบนี้ จริงๆมันแตกต่างกันอย่างไร ก่อนอื่นต้องปูคำศัพท์ที่เกี่ยวกับกฏหมายกันก่อนนะครับ โดยคำที่จะเจอบ่อยๆจะเป็นคำว่า นิติบุคคล ครับ ซึ่งความหมายของนิติบุคคลจะเป็น “นิติบุคคล คือบุคคลตามกฎหมายที่สมมติขึ้นโดยอาศัยอำนาจแห่งประมวลกฎหมายนี้ (ป.พ.พ.) หรือกฎหมายอื่น และนิติบุคคลย่อมมีสิทธิและหน้าที่เช่นเดียวกับบุคคลธรรมดา เว้นแต่สิทธิและหน้าที่บางอย่างซึ่งโดยสภาพแล้วจะมีได้แต่ในบุคคลธรรมดาเท่า นั้น เช่น สิทธิการเป็นบิดา มารดา บุตร สิทธิในการสมรส เป็นต้น” ต่อไปก็จะเป็นข้อแตกต่างระหว่างบริษัท กับ ห้างหุ้นส่วนจำกัดนะครับ



      การก่อตั้ง การตั้งห้างหุ้นส่วน นั้นไม่จำเป็นที่จะต้องไปจดทะเบียนก็ได้ แต่เมื่อเราได้จดทะเบียนจะมีสถานะเป็น นิติบุคคล แต่ส่วนการจัดตั้งบริษัทกฎหมายบังคับว่าต้องจดทะเบียนเท่านั้น

      จำนวนของสมาชิก เวลาที่เราต้องไปตดทะเบียนบริษัทเราจำเป็นที่จะมีสมาชิกเป็นหุ้นส่วน 3 คนอย่างต่ำ การรับผิดชอบหนี้สินจะรับผิดชอบตามทุนที่เราแจ้งในตอนลงทะเบียนทุนบริษัท ส่วนห้างหุ้นส่วนนั้นกฏหมายไม่ได้กำหนดว่าต้องมีหุ้นส่วนกี่คน แต่ถ้าเป็นการจดทะเบียนแบบไม่จำกัดจะต้องรับผิดแบบไม่มีกำหนดเหมือนกับบริษัท

      การเปลี่ยนของหุ้นส่วน การจดทะเบียนแบบบริษัทนั้นผู้ถือหุ้นสามารถที่จะ ขายหุ้นของตัวเองที่กำลังถืออยู่ไปให้คนอื่นได้โดยที่ไม่ต้องขอความยินยอมจากผู้ถือหุ้นคนอื่นๆที่จดทะเบียนร่วมกัน แต่ถ้าเป็นห้างหุ้นส่วนแบบไม่จำกัดนั้นต้องได้รับการยินยอมจากผู้ร่วมจดทะเบียนทุกคนก่อนคุณถึงสามารถที่จะเปลี่ยนมือของผู้ถือหุ้นได้


      ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความแตกต่างคร่าวๆเท่านั้น ยังมีความแตกต่างอีกมาก ซึ่งบางอย่างก็จำเป็นต้องใช้ความเข้าใจในภาษากฎหมายด้วย ถ้าต้องการคำปรึกษาเรื่องของการจดทะเบียนถ้าอยากได้คำปรึกษาจากคนที่มีความรู้ด้านนี้จริงล่ะก็ คุณสามารถไปขอคำปรึกษาในเรื่องของการจดทะเบียนบริษัทกับทางบริษัท Servcorp ได้เพราะเขาให้บริการด้านการจดทะเบียนบริษัท ออฟฟิให้เช่า และด้านอื่นๆที่เกี่ยวกับสำนักงานเสมือน และสำนักงานพร้อมบริการ โดยกดตามลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลยครับ
  • รับจดทะเบียนบริษัท เป็นบริการที่ให้คำปรึกษาและดำเนินงานด้านการจดทะเบียนบริษัทให้โดยที่ลูกค้าไม่ต้องวุ่นวายกับเรื่องเอกสารเลยครับ
  • สำนักงานเสมือน เป็นบริการสำหรับคนที่ต้องการบริษัทในต่างประเทศแต่ไม่สามารถไปอยู่ได้จริงๆก็สามรถใช้สำนักงานเสมือน เมื่อมีลูกค้าติดต่อไปที่สำนักงานเสมือนนั้นโอเปอร์เรเตอร์ก็จะรับและโอนโทรศัพท์มาทางคุณอีกที
  • ออฟฟิศให้เช่า เป็นสำนักงานที่คุณสามารถเข้าไปแล้วเริ่มงานของคุณได้ทันทีเพราะทั้งสำนักงานมีอุปกรณ์สำนักงานพร้อมแล้ว ทั้งโต๊ะ เครื่องเขียน คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ท และทีมงานที่คอยสนับสนุนเมื่อมีปัญหาในด้านต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น