วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทำไมควรจดทะเบียน บริษัท มากกว่า หจก


เป็นคำถามที่ทุกๆคนที่จะเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองมักสงสัยเป็นอย่างแรกก็คือว่า เขาควรจะจดทะเบียนบริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วนจำกัดดี ถ้าเป็นในมุมมองและความคิดของผม ผมคงแนะนำให้กับคนๆนั้นว่าเลือกที่จะจดท้เบียนบริษัทมากกว่าจะเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด เหตุผลที่ผมว่าการจดทะเบียนเป็นแบบบริษัทดีกว่ามีดังต่อไปนี้

  1. เป็นความน่าเชื่อถือของบริษัทครับ ถ้าคุณเป็นธุรกิจเล็ก แน่นอนว่าลูกค้าของคุณก็คงจะเป็นลูกค้ารายย่อยๆ แน่นอนว่าลูกค้าจองคุณบางทีอาจจะยังไม่รู้ถึงความแตกต่างของห้างหุ้นส่วนจำกัด กับ บริษัท ซึ่งอาจจะทำให้เขามองห้างหุ่นส่วนจำกัดเป็นธุรกิจที่ทำภายในครอบครัว ดูไม่ค่อยมีความน่าเชื่อถือเท่าบริษัท ทำให้การจดแบบบบริษัทได้คะแนนมากกว่า
  2. อันนี้เป็นเรื่องของผลทางด้านธุรกิจของคุณแล้วครับ อันนี้ถ้าคุณจดทะเบียนเป็นแบบบริษัท จะถือว่าดีกว่าแบบห้างหุ่นส่วนจำกัดมากครับ เพราะว่า ผลกำไร หรือ ขาดทุนนั้นจะอยู่เฉพาะเงินทุนที่คุณจดไปตอนจดทะเบียนบริษัท เท่านั้น จะไม่มีความเกี่ยวข้องกับทรัพสินส่วนตัวของเจ้าของกิจการ หรือ หุ้นส่วน แต่ถ้าเป็นห้างหุ้นส่วนคุณจำเป็นต้องร่วมผิดด้วย
  3. แต่ก่อนการจดทะเบียนบริษัท นั้นยุ่งยากมากและเอกสารเยอะมาก แต่เนื่องด้วยดารที่ทางรัฐบาลไทยต้องการส่งเสริมการลงทุนในประเทศมากขึ้นจึงทำให้ลดขั้นตอนที่ยุ่งยากลง ทำให้ปัจจุบันสามารถที่จะจดทะเบียนบริษัทได้ภายใน 1 วันเท่านั้น และค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนบริษัทยังแพงกว่า ห้างกุ่นส่วนจำกัดไม่เท่าไหร่ ถ้าจะจดทั้งทีผมว่าจดทะเบียนบริษัทไปเลยดีกว่า

ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ผมคิดว่าการจดทะเบียนบริษัทนั้นดีกว่าการจดทะเบียนเป็นแบบ ห้างหุ่นส่วนจำกัดมากกว่า แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบทำเรื่องของเอกสารที่ยุ่งยากล่ะก็ผมอยากจะแนนำบริษัท Servcorp เป็นบริษัทที่ให้บริการ รับจดทะเบียนบริษัท การบริการของค่อนข้างเป็นมืออาชีพ และมีสาขามากมายในประเทศต่างๆ ทั้ง ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และที่อื่นๆอีกมากมาย ผมหวังว่าบทความนี้เป็นประโยชน์กับหลายๆคนที่ต้องการจะเปิดกิจการของตัวเองนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น