วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การเพิ่มราคาสินค้า จะทำให้ได้กำไรเพิ่มขึ้นจริงหรือ??



บทความทางธุรกิจวันนี้ข้อเสนอเรื่องเกี่ยวกับปรับเพิ่ม หรือลดราคา ของตัวสินค้ากันนะครับ ซึ่งบทความนี้ก็เป็นบทความดีจาก ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น เช่นเดิมครับ

เป็นที่แน่นอนอยูแล้วครับที่การทำกิจการต่างๆต้องการผลกำไร แต่เราจะเพิ่มกำไรให้กับสินค้าของเราเองได้อย่างไรล่ะ การเพิ่มราคาของสินค้าจะทำให้ได้กำไรเพิ่มขึ้นจริงเหรอ หลายคนก็อาจจะคดว่ามันก็ต้องกำไรเพิ่มขึ้นอยู่แล้วสิ เพราะ ขายแพงขึ้นแต่ต้นทุนเท่าเดิม ?? แต่ในความเป็นจริง การทำธุรกิจไม่ใช่คณิตศาตร์เด็กประถมที่สามารถเอา " ราคาขาย - ต้นทุน = กำไร  " แต่มันเป็นสมการที่ซับซ้อนขนาดที่ผู้ใหญ่ยังคิดไม่ตก และ ไม่มีอะไรแน่นอน ตัวแปรอื่นๆที่มีความเกี่ยวข้องเป็นสำคัญเลย ก็คือ จิตใจของผู้ซื้อ หากผู้ซื้อเห็นว่าแพงขึ้นแต่อะไรๆก็เหมือนเดิมอาจจะทำให้ยอดของเราตกไปก็เป็นได้ซึ่งก็จะทำให้กำไรของเราลดลง

แต่หากเราลดราคาอาจจะมีผลกับจิตใจลูกค้าทำให้เราสามารถเพิ่มยอดขายได้ 50% ก็จะทำให้เรากำไรมากขึ้นจากการที่เราขายจำนวนได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน  แต่การปรับราคาใช่ว่าอยากจะปรับก็ปรับ เราควรคิดให้ดีเสียก่อน เพราะไม่มีสูตรอะไรตายตัวอย่างแน่นอนในการทำธุรกิจ แต่อยากจะแนะนำในเรื่องของการปรับราคานิดนึงว่า การจะปรับราคาลงเพื่อให้ได้จำนวนยอดการขายที่มากขึ้นไม่ควรนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะไม่ว่าอย่างไรของแบบนี้ก็ต้องซื้อใช้อยู่แล้ว การลดราคาลง ก็ไม่ได้ทำให้คนซื้อมากขึ้น จึงควรศึกษาให้ดีก่อนปรับราคาทุกครั้ง หากท่านต้องการอ่านบทความทางธุรกิจ สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ของเรา http://www.servcorp.co.th/th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น