วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สิ่งที่พลาดกันบ่อยๆเมื่อเราต้องทำ แผนธุรกิจ



การเขียนแผนการตลาดนั้นไม่ได้มีเพียงไว้เพื่อตั้งเป็นแนวทางในการดำเนินการของธุรกิจ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่การที่เราเขียนแผนธุรกิจไว้ก็เพื่อที่จะให้นักลงทุน และ สถาบันการเงิน เพื่อให้คนทั้งสองประเทศได้เชื่อมั่นว่าเราจะสามารถทำใธุรกิจให้สามารถประสบความสำเร็จได้ นักลงทุนก็จะเข้ามาลงทุน ส่วนสถาบันการเงินก็จะมั่นใจและสามารถให้เรากู้ยืมเงินได้จำนวนที่มากขึ้น แต่การที่เราจะทำแผนธุรกิจที่ดีไม่ควรลืมสิ่งเหล่านี้

อย่าลืมใส่บทวิเคราะห์ของคู่แข่ง อันนี้หลายๆคนคิดว่ามันไม่สำคัญคิดถึงแต่ธุรกิจของตัวเองก็พอแล้ว ทำไมต้องไปวิเคราะห์ของคนอื่นให้เสียเวลา แต่ในททางกลับกัน การที่เราไม่ได้วิเคราะห์ลงไป จะทำให้นักลงทุน และ สถาบันการเงิน คิดว่าสินค้าของเรานั้นไม่ได้เป็นที่นิยม เล็ก จึงไม่มีคู่แข่ง เพราะฉะนั้นจะลงทุนไปเพื่ออะไร เพราะฉะนั้นอย่าลทมใส่บทวิเคราะห์คู่แข่งทุกครั้ง

การเล็งผลระยะยาวเกินไป ถึงแม้ว่าการปกติแล้วนักลงทุน และ สถาบันนการเงินจะมองถึงอนาคต แต่เขาก็จะต้องดูจากความสำเร็จจากอดีตด้วยเช่นกันการที่เราเขียนความสำเร็จของอดีตของเราเข้าไปก็สามารถ ทำให้คนเหล่านั้นเชื่อมั่นเราได้มากขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งจะทำให้ผู้ร่วมทุน หรือ สถาบันการเงินเกิด
ความมั่นใจในการคาดการณ์ถึงความสำเร็จในอนาค

อย่าลืมใส่ประวัติของบุคคลหลัก การที่เราใส่ประวัติ ลงไปเพื่อระบุว่าใครเป็นใคร และ แต่ละคนมีหน้าทีอะไร เพราะว่าแผนธุรกิจที่ดี ควรเป็นแผนธุรกิจที่สามารถตอยคำถามได้ทุกอย่าง เพื่อไม่ให้ผู้ลงทุนต้องมาถามว่า ใครเป็นใคร ใครมีหน้าที่อะไร การที่เราเขียนทุกอย่างที่ควร ดขียน จบไปแล้ว จะทำให้เราดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น

นี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของความผิดพลาดที่ผู้เขียน มักจะลืมใส่เข้าไปในแผนธุรกิจ ทำให้นักลงทุน หรือสถาบันการเงิน ขาดความมั่นใจในตัวบริษัทของเรา และ ทำให้เราขาดความเป็นมืออาชีพ

บทความดีๆอย่างงี้สามารถอ่านเพิ่มได้ที่ http://www.servcorp.co.th/th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น