วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สิ่งที่ไม่ควรลืมใส่ลงในแผนธุรกิจ [ภาคต่อ]



คราวนี้มาต่อกันจากเรื่องเดิมที่เคยกล่าวไว้ว่าการเขียนแผนธุรกิจ ไม่ควรจะลืมใส่สิ่่งต่างๆดังต่อไปนี้ หากลิมอาจจะทำให้ธุรกิจของท่านเสียผลประโยชน์ไปนั้นเอง คราวนี้มาลองดูข้อที่ไม่ควรพลาดในการเขียนแผนธุรกิจต่อไปครับ

การที่เราให้ผู้ร่วมทุนของเราเซ็นสัญญาไม่เปิดเผยรายละเอียดในแผนธุรกิจ
การทำแบบนี้จะทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับข้อเสนอของเรา เนื่องจากว่า ปกติแล้วแนวคิดหรือ กลยุทธ์นั้นไม่ใช่สิ่งที่เป็นความลับ แต่หากเราพยายามทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นความลับล่ะก็จะทำให้นักลงทุนและ สถาบันการเงินคิดกับธุรกิจของคุณว่าเป็นธุรกิจที่ ไม่มีความโดดเด่น และ ง่ายต่อการที่คู่แข่งของคุณคนอื่นจะนำไปใช้ต่อ

เน้นการเป็นผู้ที่เข้าสูการตลาดรายแรกตลอดเวลา
การที่เราเป็นรายแรกแน่นอนว่าย่อมดีอยู่แล้ว แต่หากเราเน้นมากเกินไปและไม่เน้น แผนหรือกลยุทธ์ที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตไปในทิศทางไหน จะทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจ เพราะ สินค้าถึงแม้จะเป็นเจ้าแรกที่นำเข้ามาหรือผลิตขึ้นมากลับไม่ติดตลาด หรือมีรายย่อยๆ รายอื่นๆนำเข้ามาเป็นคู่แข่งกับเรา ในส่วนนี้จะทำให้กลายเป็นว่าธถรกิจของเราไม่สามารถยืนอยู่ได้ในระยะยาวนั่นเอง

สุดยอดไฮเทค และนำเสนอธุรกิจที่มีอยู่มากเกินความจำเป็น
การลงทุนที่ดี ควรจะสามารถตอบโจทย์ได้หมดว่าการลงทุนซื้อเทคโนโลยีใหม่ๆ นั้นซื้อมาเพื่ออะไร หรือลงทุนพัฒนาเพื่ออะไร ทั้งนี้เพื่อให้ได้ทราบว่าการเงินที่นักลงทุนเอามาลงเนี่ยเพื่ออะไร แล้วจะทำให้นักลงทุนได้อะไรกลับไป หากเราไม่ระบุลงไปใน แผนธุรกิจก็จะทำให้เขาสงสัยว่าแล้วเขาจะลงทุนเพื่ออะไร นั้นเอง

สำหรับตอนนี้คงเท่านี้ก่อนคอยติดตามเรื่องอื่นๆได้ที่ Blog เกี่ยวกับธุรกิจของเราต่อไปได้เรื่อยๆนะครับ
สนับสนุนอย่างเป็นทางการโดย http://www.servcorp.co.th/th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น